Thông tin công nghệ

Wifi nhà của bạn có bị “xài chùa” không

Đôi khi trong quá trình bạn sử dụng mạng inter net ở nhà, bỗng nhiên tình trạng truyền tải dữ liệu của bạn bị chậm 1 cách khó hiểu, trong trường hợp này nếu không phải do lỗi của bên nhà mạng hay lại do cá mập cắn đứt cáp quang AAG :)) thì nguyên nhân có thể là do ai đó đang cố tình dùng ké wifi nhà bạn mà không xin phép. Vậy làm thế nào để biết được mạng wifi nhà bạn đang có bao nhiêu người truy cập hãy cùng với tôi tham khảo một số cách kiểm tra xem những ai đang dùng wifi nhà bạn qua bài viết dưới đây.

Cách 1: Kiểm tra đèn tín hiệu trên router :

Các router phát WiFi thường có các đèn tín hiệu để báo mỗi khi đang có một thiết bị nào đó sử dụng. Từ thời điểm này, bạn có khả năng kiểm tra xem có ai đang “xài chùa” wifi của bạn hay không bằng cách tắt hết các thiết bị sử dụng wifi của bạn đi và xem tín hiệu đèn báo trên router có tiếp tục nhấp nháy hay không. Nếu đền báo trên Router vẫn nháy sáng thì chắc chắn có ai đó đang “dùng chùa” wifi của bạn mà chưa xin phép. Cách này tuy có thể giúp bạn biết được liệu có ai đang dùng wifi của bạn, nhưng nếu như bạn đang chia sẻ mạng nhà mình với ai đó, bạn không thể biết được.

Cách 2: Kiểm tra danh sách thiết bị:

Các bộ phát WiFi đều có công cụ giúp người dùng xem danh sách các thiết bị đang kết nối WiFi. Việc bạn cần làm là truy cập vào giao diện web của router để tìm danh sách đó. Đầu tiên, bạn nhập địa chỉ IP của router vào thanh địa chỉ của trình duyệt.

Trên Windows, bạn có thể tìm địa chỉ IP của router bằng cách truy cập vào command prompt , sau đó nhập tiếp ipconfig ở cửa sổ hiện ra. Bạn tìm tới dòng “Default Gateway” và đây chính là địa chỉ IP của router.

Sau khi nhập, bạn sẽ được nhắc đăng nhập vào tài khoản router. Tài khoản này thường đi kèm với hướng dẫn khi mua bộ phát, và thường có tên sử dụng kiêm mật khẩu là “admin”.

Việc kiểm tra xem có những vị khách không mời nào đang truy cập wifi nhà bạn thông qua địa chỉ IP là một phương pháp khá khả quang, nó giúp cho bạn có thể dễ dàng xác định được có bao nhiêu thiết bị đang truy cập vào mạng wifi nhà bạn, thiết bị nào của bạn và thiết bị nào không phải.

Trên đây là những cách đơn giản nhất mà bạn có thể dùng để kiểm tra xem ai đang dùng chùa wifi của nhà bạn. Và nếu có thì công việc tiếp theo là bạn nên đổi mật khẩu wifi nhà mình đi nhé.

Bình Luận