Màn hình LCD

Màn hình LCD vệ sinh thế nào là đúng cách

Màn hình tinh thể lỏng LCD là một trong những thành phần đắt giá nhất của laptop hay máy tính để bàn. Vậy mà những thiết bị này lại cực kỳ nhạy cảm với bụi, vân tay, hay cả khi bạn ho hoặc hắt xì mà quên không che miệng.

màn hình LCD có rất nhiều ưu điểm hơn so với CRT nhưng điểm bất tiện của LCD lại chính là sự nhạy cảm và khó tính của nó. Do dùng công nghệ chuyên biệt nên màn hình LCD và lớp phủ bảo vệ bên ngoài rất nhạy cảm. Vì thế, việc chùi rửa vết bẩn hoặc bụi bám lại trên màn hình LCD trở nên khá khó khăn.

màn hình lcd vệ sinh dễ dàng

Bạn có thể chùi LCD một cách nhanh chóng thậm chí bằng cách… chấm nước miếng lên màn hình LCD và chà chà. Tuy vậy, đừng hỏi tại sao đột nhiên ngay sau vết chà chà ấy, bạn sẽ nhận được những “hiệu ứng” lạ mắt mà màn hình LCD đem lại cho bạn nhé.

Để bảo vệ màn hình vi tính của các bạn hãy cùng chuẩn bị những vật dụng chùi rửa thật cẩn thận nhé!

Khăn cotton: lớp mặt bảo vệ màn hình LCD vốn rất nhạy cảm nên không được sử dụng giấy ăn, khăn ướt, giấy vệ sinh hay thậm chí là khăn tắm bởi sợi bông vì chúng sẽ gây ra các vết xước màn hình vĩnh viễn. Do đó nên lau màn hình bằng một miếng vải thật mềm – khăn mùi xoa cotton cũ có thể dùng được. Vải sợi cực nhỏ như loại dùng để lau mắt kính dung để lau chùi là thích hợp nhất, nếu như có điều kiện, bạn có thể dùng khăn lau sợi siêu nhỏ để vệ sinh LCD.

Dung dịch tẩy rửa: Khi màn hình của bạn không chỉ dính bụi bẩn mà còn có cả dấu vân tay, vết dầu, mỡ, mồ hôi người hoặc thậm chí… vết bút lông thì ta phải nhờ cậy đến dung dịch tẩy rửa. Bạn phải luôn tâm niệm trong đầu rằng màn hình LCD lẫn lớp phun bảo vệ màn hình LCD (không thấy được) rất nhạy cảm với bất cứ thành phần hoá chất nào. Nên chúng ta phải hạn chế sử dụng các dung dịch tẩy rửa hoặc phải dùng những dung dịch tẩy rửa phù hợp. Vi dụ như: rượu vang trắngiso-propyl alcohol 70%

Nước cất/nước tinh khiết: Không sử dụng nước khoáng hay nước tinh khiết có chất khoáng, nước máy hoặc nước mưa. Các loại nước này có một lượng tạp chất và chất khoáng không tốt cho bề mặt lẫn lớp bảo vệ màn hình. Đặc biết là màn hình gương lại càng nhạy cảm.

Bình xịt nước dạng phun sương: dùng để đựng dung dịch tẩy rửa pha với nước.

Lưu ý:

Chỉ bắt đầu lau sau khi đã tắt màn hình và hệ thống máy, việc này đảm bảo an toàn cho màn hình và giúp các vết bẩn dễ phát hiện hơn.

Đảm bảo màn hình LCD đã khô trước khi đóng laptop hoặc sử dụng lại (đối với máy tính để bàn).

Tránh bất kỳ dung dịch tẩy rửa nào chứa: Acetone, ethyl alcohol, toluene, ethyl axit, ammonia (NH3), hay methyl chloride. Các loại nước lau kính có chứa ammonia đặc biệt chú ý không áp dụng cho màn hình LCD.

Nếu màn hình dính bụi bẩn, chỉ có một cách là thấm ẩm vải lau thay vì dùng các chất tẩy rửa, tránh làm hoà tan chất bẩn, gây loang rộng trên màn hình.

Bảo dưỡng màn hình bằng cách không để điện thoại di động ở gần (gây nhiễu sóng điện từ), không để vật nặng va chạm hay đè lên, không chạm vào màn hình bằng ngón tay gây cháy các điểm màu, để màn hình nơi thoáng mát, tránh nắng chiếu trực tiếp, độ ẩm, nhiệt độ cao.

Đối với những màn LCD đã bị xước

Nếu màn hình của bạn đã bị xước khá nặng thì bạn có thể sử dụng các loại mỡ Vaseline vẫn dùng trong các loại mĩ phẩm bôi lên vết xước rồi lại dùng khăn mịn để lau nhẹ. Do cấu tạo của Vaseline rất giống với vật liệu làm màn hình LCD nên các vết xước được bôi Vaseline sẽ mờ đi trông thấy.

Chúc các bạn thành công cùng những mẹo nhỏ lượm lặt của mekongt nhé!

Bình Luận