Tư vấn phòng Net

Vận hành tiệm net cần những thủ tục nào?

Ngoài những khâu “chuyên môn” như phải xây dựng hoặc thuê địa điểm, đầu tư trang thiết bị máy móc, hệ thống quản lí thì một điều hết sức quan trọng, liên quan đến giấy tờ chính là thủ tục hành chính để tiệm net vận hành suôn sẻ, đúng quy định của pháp luật. Nếu bạn là một nhà kinh doanh, đang có ý định đi theo hướng này thì hãy cùng admin tìm hiểu những thủ tục này qua bài viết sau đây nhé.

Nói đến công việc giấy tờ của việc vận hành tiệm net thì hầu hết mọi người đều nghĩ nó là một công việc phức tạp, tốn thời gian mà lại chỉ phục vụ mục đích quản lí của nhà nước. Xã hội càng phát triển thì lại càng nhiều loại thủ tục, giao dịch mới phát sinh. Tuy nhiên, chính những thủ tục này lại là nền tảng vững chắc để chúng ta vận hành công việc kinh doanh của mình, bởi nhà nước quản lí hiệu quả hơn, khi có xảy ra tranh chấp, kiện cáo thì chúng ta cũng có lợi hơn so với đối phương nếu có “giấy trắng mực đen” rành rành được nhà nước bảo hộ.
vận hành tiệm net cần thủ tục gì

Đặc thù kinh doanh của các tiệm net là phải chịu sự giám sát chặt chẽ của các đoàn kiểm tra liên ngành 814. Nhiều chủ kinh doanh “chịu đấm ăn xôi” dài dài vì mãi mà không làm thủ tục hành chính, “làm chui”, thiếu giấy tờ hay không chủ động nộp thuế. Trong khi đó những thủ tục này có thể được giải quyết chỉ trong một ngày. Nhưng để làm được bạn phải biết lựa giờ để tránh cảnh xếp hàng “rồng rắn” mãi mà chưa tới lượt mình, nắm rõ các loại giấy tờ liên quan.
Vậy bạn cần chuẩn bị những giấy tờ hành chính gì?

1. Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Trong trường hợp bạn không có mặt bằng do mình làm chủ, phải đi thuê, thì theo điều 492 của bộ luật dân sự, nếu thuê nhà trên 6 tháng phải có công chứng và chứng thực. Tuy nhiên chủ nhà sẽ không thích điều này, vì sẽ phải mất đi một khoản thu nhập đóng thuế và ngại thủ tục rườm ra, tốn thời gian.

Có nhiều vụ kiện xảy ra vì mâu thuẫn giữa bên cho thuê và bên đi thuê vì không có hợp đồng, và bên đi thuê thường là bị thiệt. Ví dụ như hai bên chỉ làm cam kết với nhau, không có chứng thực. Bên đi thuê đến tân trang, sửa chửa lại điểm thuê, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bên đi thuê đòi bồi thường thiệt hại, nhưng hai bên không nhất trí và cuối cùng dẫn nhau ra tòa. Tình huống này, tòa sẽ xử hợp đồng vô hiệu vì không có chứng thực, tài sản bên nào bên đó giữ. Tuy là xử hòa, nhưng rõ ràng người bị thiệt nhiều hơn là người đi thuê nhà.

Cũng có rất nhiều trường hợp bên cho thuê có dự định muốn kinh doanh, nhưng họ không biết mở ra có thành công hay không, và họ sẽ dùng bạn làm phép thử, họ cho bạn thuê nhà rồi thấy bạn làm ăn được, sau đó họ lấy lại nhà và cũng mở kinh doanh mặt hàng như bạn đã thành công, đa phần những người đó họ không thành công được, vì bất cứ mặt hàng nào hay hình thức kinh doanh nào cũng vậy, cũng địa điểm đó, cũng mặt hàng đó nhưng đâu phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, bạn vẫn là người thiệt thòi hơn cả, vốn đầu tư bỏ ra, các chi phí sửa sang rồi đang ăn nên làm ra thì bị đứt đoạn.

Vì vậy tôi khuyên bạn hãy nắm thật rõ luật, “chơi” cho đúng luật để khỏi phải gặp rắc rối sau này. Tuy nhiên, trên đây là một số ít các trường hợp, nên bạn cũng đừng nên lo lắng quá.

Theo quy định thì có 5 loại hợp đồng về nhà ở không phải chứng thực và công chứng bao gồm:

• HĐ mua bán nhà ở của các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản (BĐS);
• HĐ cho thuê nhà ở (không phân biệt thời hạn cho thuê) của các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh BĐS;
• HĐ thuê mua nhà ở xã hội;
• HĐ tặng cho nhà ở mà bên tặng cho nhà ở là tổ chức
• HĐ cho thuê nhà ở của cá nhân có thời hạn cho thuê dưới 6 tháng.

Như vậy, việc thuê mặt bằng kinh doanh quán net của chúng ta là tính theo năm (Không ai muốn công việc kinh doanh của mình kết thúc chỉ sau 6 tháng) nên phải công chứng và chứng thực. Vấn đề đặt ra là làm sao để giải quyết vấn đề làm hợp đồng thuê nhà sao cho hợp lý mà vẫn đảm bảo được sự chắc chắn cũng như lợi ích hợp pháp cho chúng ta.

Nếu bên cho thuê sẵn sàng làm hợp đồng, đi công chứng, đóng thuế thì quá tuyệt vời ông mặt trời. Hai bên nên mang những giấy tờ sau đây đến cơ quan chứng năng đề làm thủ tục:
• Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (Bản chính và 02bản sao);
• CMND, sổ hộ khẩu của bên cho thuê (Bản chính và 02bản sao);
• Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của bên thuê nhà (Bản chính và 02bản sao);;
• CMTND, sổ hộ khẩu của người đại diện theo pháp bên thuê (Bản chính và 02bản sao);
• Hợp đông thuê nhà (Bản chính – đối với hồ sơ nộp cho Văn phòng dăng ký QSDĐ)

Bên cho thuê không muốn đóng thuế và làm các thủ tục rườm rà khác, nhưng bạn thấy địa điểm rất cần thiết và không thể tìm được địa điểm khác, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về bên cho thuê, về lịch sử của mặt bằng mà bạn đang thuê. Một điều quan trọng là tiền đặt cọc và hợp đồng, tiền đặt cọc sẽ ràng buộc họ, hãy lưu ý ghi thật rõ ràng các nghĩa vụ của họ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, và nên có thêm chữ kí của một vài người thân của cả 2 bên để xác nhận. Hãy đề phòng mọi bất trắc có thể xảy ra.

vận hành tiệm net trước hết nên làm gì

2. Hợp đồng đăng ký làm đại lý cung cấp dịch vụ internet công cộng.
Mạng cần dùng cho tiệm net: Mạng cáp quang
Nhà mạng: FPT và Viettel.
Hai nhà mạng này đều có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tương đối tốt nên bạn chọn nhà mạng nào gần địa điểm kinh doanh của mình đề tiện liên hệ bảo trì, sửa chửa, làm dịch vụ. Những thông tin cần thiết, thông tin khuyến mãi đều có ở website của hai nhà mạng này. . Giá cả khi đăng ký mạng cáp quang ngày nay cũng rất thấp.

Một số các giấy tờ và quy định khi đăng ký làm đại lý cung cấp dịch vụ internet công cộng:

• Đối với cá nhân Việt Nam (Quốc tịch Việt Nam), sinh sống tại Việt Nam: Bản sao CMND hợp lệ hoặc các giấy tờ xác nhận nhân thân khác như CMT quân đội, công an.
• Đối với khu vực nội thành Hà Nội: CMND nơi cấp tại hà nội (có thể nhờ người thân đứng tên thay)
• Đối với cá nhân người nước ngoài đang cư trú và sinh sống tại Việt Nam:
– Bản sao Hộ chiếu
– Bản sao Giấy phép lưu trú tại Việt Nam hoặc giấy bảo lãnh của một tổ chức hoặc cơ quan có tư cách pháp nhân tại Việt Nam (nếu không có giấy bảo lãnh thì phải đặt cọc 2.000.000 VND. Khoản đặt cọc này sẽ được hoàn trả ngay sau khi khách hàng chấm dứt hợp đồng và hoàn tất nghĩa vụ thanh toán cước phí).
• Đối với Doanh nghiệp, Tổ chức hoặc Văn phòng đại diện:
– Chữ ký của người có thẩm quyền và con dấu hợp pháp.
– Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh; hoặc Bản sao giấy phép hoạt động (nếu doanh nghiệp chỉ có con dấu vuông)
– Bản sao Hợp đồng thuê văn phòng (nếu có).

• Đối với các Đại lý Internet công cộng
– Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ Internet công cộng
– Chứng minh thư nhân dân của người làm đại diện (bản photo có công chứng)
– Hợp đồng thuê văn phòng hoặc giấy chứng nhận sử hữu nhà nơi đặt đại lý (bản sao có công chứng)
– Chứng chỉ tin học tối thiểu trình độ A (bản sao có công chứng) của chủ đại lý hoặc nhân viên do chủ đại lý thuê.

• Đối với các Đại lý uỷ quyền Viettel
– Giấy gới thiệu của Viettel Mobile hoặc hợp đồng đại lý với Viettel Mobile còn hiệu lực.
– Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh; hoặc Bản sao giấy phép hoạt động (nếu doanh nghiệp chỉ có con dấu vuông).
– Bản sao Hợp đồng thuê văn phòng (nếu có).

Thủ tục thay đổi thông tin trên Hợp đồng.

Khách hàng yêu cầu thay đổi thông tin trên hợp đồng phải là chính chủ; đã thanh toán hết các khoản nợ cước (tính đến thời điểm đề nghị thay đổi) và mang theo giấy tờ sau đến các điểm giao dịch của Viettel :

(Bao gồm: Tạm ngừng, Khôi phục, Chuyển nhượng Hợp đồng, Sang tên, Chuyển đổi địa điểm sử dụng và các yêu cầu về biến động dịch vụ khác…).
Bản gốc Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông.
Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân, pháp nhân.
Nếu đi làm thay cho chủ hợp đồng thì ngoài các giấy tờ trên phải kèm theo Giấy Ủy quyền của chủ hợp đồng có xác nhận của cơ quan, chính quyền địa phương.

3. Giấy phép kinh doanh

4. Các loại thuế cần phải đóng khi mở quán net game

– Thuế môn bài: Thuế này chúng ta sẽ đóng theo năm, tùy theo điều kiện kinh tế và đặc thù của từng địa phương sẽ có mức thuế khác nhau. Căn cứ vào thời gian trong giấy phép đăng ký kinh doanh, nếu sau ngày 30/06 thì mức thuế phải đóng trong nửa năm. Nếu đăng ký trước thời điểm trên thì sẽ phải đóng thuế môn bài cả năm theo quy định. Thuế môn bài sẽ căn cứ theo doanh thu hàng tháng của quán net.

– Thuế khoán: Bao gồm thuế Giá trị gia tăng(GTGT) và thuế Thu nhập cá nhân(TNCN).

• Cách tính Thuế GTGT:
VAT = Doanh thu hàng tháng x Tỷ lệ Giá trị gia tăng/doanh thu (quy định theo khu vực địa lý và loại hàng hóa, dịch vụ) x Thuế suất VAT.

• Cách tính Thuế TNCN như sau:
Thu nhập chịu thuế = Doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Thuế Thu nhập cá nhân cũng dựa vào mức doanh thu hàng tháng của quán net mà có những mức tính cụ thể.

5. Chứng chỉ tin học
Tốt nhất để kinh doanh và kiểm soát hiệu quả phòng net thì bạn ít ra cũng phải có bằng A tin học quốc gia.

6. Quy định sử dụng dịch vụ internet
Cái này bạn có thể liên hệ bên nhà cung cấp dịch vụ internet để lấy nội quy.

7. Nội quy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy
Về nội quy và bình cứu hỏa thì bạn liên hệ với bộ phận bên PCCC của địa phương hoặc quận huyện để xin. Bạn nên tuân thủ đúng các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cũng như phù hợp với các quy định.

8. Sơ đồ hệ thống máy
Đánh số thứ tự các máy rồi làm một sơ đồ phòng máy, điều này cũng nằm trong quy định. Ghi rõ máy chủ, vị trí và số thứ tự của từng máy con giúp cho người quản lý cũng như khách hàng biết được vị trí và số máy.

9. Nghị định số 97/2008/NĐ- CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet
Để có thể nắm rõ các quy định hiện hành về việc quản lý, sử dung cũng như cung cấp dịch vụ. Chúng ta nên tham khảo qua Nghị định 97/2008/ND-CP.

Bình Luận