Thông tin công nghệ

Nguồn máy tính và cách đơn giản để kiểm tra đã hỏng hay chưa

Khi lắp đặt phòng net hay xây dựng hệ thống máy tính, người dùng ít khi chú ý tới một thành phần rất quan trọng là bộ nguồn. Thông thường người ta chi khá nhiều cho các thành phần chính của máy tính như card màn hình, CPU, RAM, bo mạch chủ, màn hình lcd… Việc chi nhiều tiền cho card màn hình và card đồ họa thế hệ mới có vẻ hợp lý hơn đầu tư cho bộ nguồn. Tuy nhiên, qua nhiều thử nghiệm, có thể thấy bộ nguồn đóng vai trò khá quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống máy tính. Chip lõi kép, card màn hình vga, đồ họa kép cùng với những thiết bị sử dụng điện khủng khiếp khác đang ngày càng khiến bộ nguồn hoạt động với công suất cao, vì thế bộ nguồn có thể hỏng bất cứ lúc nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản nhất để kiểm tra nguồn máy tính còn hoạt động hay không ?

nguồn máy tính

Bạn cần chuẩn bị những công cụ sau:

  1. Một sợi dây dẫn điện, dễ hơn thì dùng gim.
  2. Bộ nguồn điện cần kiểm tra.

Cách thực hiện như sau:

Dùng một đầu sợi dây dẫn điện cắm vào một chân dây màu đen bất kì, đầu dây dẫn điện còn lại cắm vào chân màu xanh lá. Thực hiện như hình sau:

 nguồn máy tính và cách kiểm tra

 nguồn máy tính đã hỏng chưa

Sau đó dùng dây nguồn cắm vào ổ điện để kiểm tra, dấu hiệu để nhận biết nguồn điện còn sử dụng được là quạt chạy. (Vì nguồn điện ra cung cấp cho các thiết bị khác khá nhỏ nên nếu bạn có lỡ chạm vào gim hay dây dẫn điện thì cũng không bị giật đâu nhé)

Chú ý: Để máy tính khởi động thì dòng của các đường 5V, 12V phải ổn định, vì thế đây chỉ là cách kiểm tra nguồn nhanh vì nguồn có thể chạy nhưng dòng của các đường 5V, 12V này yếu.

Ngoài ra, bạn có thể dùng đồng hồ đo để kiểm tra điện áp của các dây sau:

  • +12V, -12V: Dây màu vàng
  • +3,3V: Dây màu cam
  • Dây mát: Dây màu đen
  • +5V: Dây màu tím
  • +5V, -5V: Dây màu đỏ

Với cách đơn giản trên, bạn có thể kiểm tra được bộ nguồn khi lắp đặt phòng nét hay xây dựng hệ thống máy tính, đảm bảo hiệu quả hoạt động của các thiết bị khác. Ở thành phố Hồ Chí Minh, ban có thể mua bộ nguồn tốt tại đây. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: www.mekongt.com/blog/

Bình Luận