Card màn hình

Card đồ họa rời hay card onboard là thích hợp với bạn?

Mỗi khi bạn quyết định chọn mua máy tính xách tay hay ráp một chiếc máy tính để bàn thì card đồ họa luôn là vấn đề được tranh luận.

– Card màn hình tích hợp: còn gọi là card màn hình onboard, là loại card gắn sẵn trên mainboard, vốn là một chipset dính chặt vào mainboard nên không thể nâng cấp hay tháo rời được. Loại card này có ưu điểm là chi phí rẻ.

Card màn hình rời : là loại card được gắn vào mainboard thông qua các khe cắm, nên có thể tháo rời và thay thế bằng loại card màn hình rời khác cao cấp hơn. Ưu điểm đầu tiên của card rời chính là: hiệu năng của nó. Chiếc card rời dù là dòng thấp nhất vẫn sẽ có hiệu năng xử lý đồ họa tốt hơn so với card tích hợp. Hơn thế nữa, card đồ họa rời cung cấp sức mạnh GPU với bộ nhớ riêng tốc độ cao. Về nhược điểm, chi phí để mua một chiếc card rời lắp cho máy tính để bàn sẽ cao hơn card màn hình tích hợp. Một lý do khác là việc sử dụng card rời sẽ khiến hệ thống trở nên phức tạp hơn. Hơn thế nữa, với máy tính laptop, card rời có thể khiến máy hoạt động nóng hơn, tiêu thụ nhiều điện năng hơn, thiết kế máy cũng dày hơn làm giảm tính di động. Do đó, người dùng buộc phải đánh đổi sự gọn nhẹ, thời lượng pin lâu lấy sức mạnh đồ họa.

Card đồ họa rời hay tích hợp trên máy tính

Về cơ bản thì tùy theo nhu cầu công việc, những tác vụ thường sử dụng có đòi hỏi nhu cầu xử lý đồ họa cao hay không mà bạn có thể đưa ra quyết định chọn laptop có card màn hình thích hợp. Nếu nhu cầu của bạn là chơi game nặng hay sử dụng các chương trình đồ họa phức tạp thì nên chọn máy có card rời để dễ dàng nâng cấp cho tương thích với phần mềm đồ họa, ngoài ra card đồ họa rời cũng giúp nâng cao đáng kể hiệu quả xử lý các tác vụ phục vụ cho công việc.  Còn nếu bạn chỉ làm việc văn phòng, lướt web, xem phim, chơi game nhẹ thì có thể chọn card tích hợp để tiết kiệm chi phí, vì các dòng laptop card tích hợp thường có giá khá rẻ.

 

Bình Luận