Màn hình LCD

Màn hình máy tính có điểm chết cần xử lý như thế nào/

Màn hình LCD là loại màn hình máy tính thống lĩnh thị trường nhờ vào những điểm ưu việt so với dòng CRT. Tuy nhiên, loại màn hình này vẫn tồn tại những nhược điểm; một trong số đó là lỗi điểm chết.

 Vậy lỗi điểm chết là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng MekongT, nơi cung cấp những sản phẩm công nghệ với chất lượng hàng đầu trên khắp đất nước, từ thành phố Hồ Chí Minh cho đến Hà Nội; tìm hiểu về vấn đề này nhé.

  • Điểm ảnh chết (Dead Pixel) là gì?

Điểm chết là điểm mà ở đó hình ảnh không thể hiển thị đúng màu sắc trên màn hình máy tính. Khi sử dụng, tại điểm chết lúc nào cũng xuất hiện một loại màu duy nhất, tùy theo loại điểm chết mà nó có thể là màu đen hoặc trắng…

Màn hình máy tính có điểm chết

Thông thường, mỗi hãng sản xuất có một chế độ bảo hành riêng dành cho lỗi điểm chết, có thể từ 3 đến 5 điểm chết trở lên thì sẽ được bảo hành. Do đó, việc kiểm tra điểm chết trước khi mua là rất quan trọng

  • Nguyên nhân xuất hiện điểm ảnh chết

Các điểm chết thường xuất hiện ngay từ trong quá trình sản xuất nhưng cũng có trường hợp xảy ra trong quá trình sử dụng.

Nguyên nhân chủ yếu là do một màn hình LCD cần hàng triệu pixel để hiển thị ảnh, mỗi pixel như vậy lại có 3 pixel phụ hiển thị 3 màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Với mức độ phức tạp như vậy, thì khi sản xuất, việc 1 hay 2 pixel bị lỗi là điều khó tránh khỏi.

Khi bị lỗi như vậy, các pixel này chỉ có thể hiển thị duy nhất một màu nào đó nhưng cũng có thể không hiển thị màu nào cả. Và thế là điểm ảnh chết xuất hiện.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể do việc sử dụng quá lâu nên màn hình bị xuống cấp.

  • Kiểm tra điểm ảnh chết trên màn hình

Vì điểm chết là những điểm rất nhỏ nên rất khó phát hiện. Để biết trên màn hình máy tính của bạn có bị lỗi điểm ảnh chết hay không , bạn có hai cách đơn giản sau:

Cách 1: Sử dụng chương trình Dead Pixel Locator hoặc Dead Pixel Tester. Những chương trình này có đặc điểm là đều nhỏ gọn, không cần cài đặt (bạn chỉ cần tải tập tin về là sử dụng được ngay).

Màn hình máy tính

Trên giao diện chính như bên dưới, bạn hãy chọn từng mau lần lượt để thử. Bạn di chuyển những ổ màu nhỏ mà chương trình đưa ra khắp màn hình máy tính để kiểm tra. Hãy quan sát kỹ để phát hiện ra điểm chết nhé.

Cách 2: Thay vì sử dụng các chương trình như trên, bạn cũng có thể kiểm tra điểm chết bằng phương pháp thủ công như sau:

Thay đổi hình nền thành duy nhất một màu (đen, trắng, đỏ, xanh lá cây, xanh da trời…). Nhớ thay đổi màu một vài lần để tìm ra điểm chết.

  • Khắc phục điểm ảnh chết

Có một sự thật rằng các điểm ảnh chết rất khó khắc phục hoặc không thể khắc phục được. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những tips nhỏ sau đây để thử nhé.

Cách 1: Cách đơn giản là có thể dùng phần mềm UDPixel hoặc truy cập vào trang web JSCREENFIX để sửa lỗi điểm chết trên màn hình máy tính.

Màn hình máy tính có điểm chết xử lý như thế nào

 

Cách 2: Tác động vật lý lên màn hình bằng cách dùng ngón tay xoa nhẹ lên khu vực xung quanh điểm chết, chú ý sử dụng lực vừa phải. Hoặc cũng có thể sử dụng một chiếc khăn mềm gấp đôi đặt lên vị trí lỗi (ghi nhớ vị trí này) rồi dùng bút có đầu tròn ấn nhẹ lên đó. Nên nhớ các cách sửa lỗi điểm chết không tuyệt đối chính xác mà cần một chút may mắn.

Cách 3: Sau khi thực hiện các phương pháp trên mà điểm chết vẫn chưa được khắc phục thì hãy nên đem đến hãng bảo hành.

Lỗi điểm chết là một trong những lỗi khó chịu của màn hình LCD. Để khắc phục nó cũng là điều không hề dễ dàng. Vậy tại sao bạn không sắm cho mình một chiếc màn hình chất lượng ngay từ đầu với một mức giá phải chăng để không phải băn khoăn về điểm chết. Hãy đến với MekongT.com, mọi nỗi lo lắng đều được giải quyết.

Nguồn: https://www.mekongt.com/blog

Bình Luận