Màn hình LCD

Màn hình LCD thịnh hành và phổ biến trong thời điểm hiện tại

Có lẽ LCD là cụm từ hết sức phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam, nó phổ biến đến mức mà  khi một người không mấy quan tâm về lĩnh vực phần cứng nhưng nhắc đến màn hình mỏng thì gần như chắc chắn người đó sẽ gọi nó là một chiếc màn hình LCD hay chiếc TV LCD. Vậy Màn hình LCD là gì?

Màn hình LCD là cụm từ viết tắt của Liquid Crystal Display hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng. Có 2 loại màn hình LCD là:

  • LCD ma trận thụ độngcó đặc điểm là dễ xuất hiện các điểm sáng xung quanh điểm bị kích hoạt khiến cho hình có thể bị nhòe.
  • LCD ma trận chủ động: thời gian đáp ứng nhanh và chất lượng hình ảnh vượt xa LCD ma trận thụ động.
màn hình LCD
Màn hình LCD

Khi mua một màn hình LCD, điều đáng quan tâm nhất chính là màu sắc hiển thị của màn hình. Màu sắc càng rõ nét  thì chất lượng hình ảnh càng được thể hiện đẹp hơn.

Ngoài màu sắc hiển thị, bạn cũng cần dựa vào các thông số kỹ thuật để đánh giá chất lượng của một màn hình LCD. Thông số kỹ thuật đó bao gồm khung hình, thời gian đáp ứng, độ tương phản, góc nhìn, độ phân giải, độ sáng, kích thước điểm ảnh, và ngõ vào của màn hình LCD.

Khung hình chính là kích thước hiển thị của màn hình. Màn hình LCD có nhiều khung hình cho bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu sử dụng của cá nhân của bạn.

Độ phân giải của màn hình cũng là một trong các yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hiển thị của hình ảnh. Một màn hình có độ phân giải càng cao thì hình ảnh hiển thị càng sắc nét và rõ ràng.

Kích thước điểm ảnh: càng bé thì ảnh hiển thị sẽ càng rõ và sắc sảo, nó quyết định độ phân giải của màn hình

Thời gian hiển thị: mức thời gian này càng thấp thì hình ảnh được chuyển đổi càng nhanh, ngược lại nếu với thời gian quá cao sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu như có bóng ma khi điểm ảnh thay đổi chậm.

Tiếp đến là về  góc nhìn của màn hình, đây chính là khả năng hiển thị hình ảnh ở các góc nhìn khác nhau. Đa số tất cả các màn hình LCD đều có góc nhìn 160/160 độ ở chiều ngang và chiều dọc, tuy nhiên nếu ở các góc nhìn khác mà hình ảnh ít thay đổi hoặc gần như không biến chuyển thì cũng chấp nhận được.

Cuối cùng, thông số bạn cần quan tâm là ngõ vào màn hình. Hầu hết, tất cả các màn hình LCD đều có cổng D-SUB và DVI. DIV là viết tắt của từ Digital Video Interface, là cổng truyền tín hiệu số trực tiếp từ máy tính đến màn hình LCD. Cổng DVI cho hình ảnh hiển thị tốt hơn, tín hiệu truyền từ máy tính đến màn hình nhanh hơn so với cổng D-SUB. Tuy nhiên, nếu card đồ họa máy tính không đáp ứng chuẩn DVI thì bạn có thể chuyển đổi cổng DVI sang D-SUB thông qua đầu đổi DVI to VGA adapter. Ngoài ra, các màn hình LCD cao cấp còn trang bị thêm cổng HDMI cho bạn xem phim ở chuẩn HD.

Bình Luận