Main

Mainboard có những thông số cơ bản nào?

Như chúng ta đã biết,  Mainboard là thành phần quan trọng và phức tạp nhất trong máy tính. Mainboard hay còn gọi là bo mạch chủ, là một bộ phận đóng vai trò là trung gian giao tiếp giữa CPU và các thiết bị truyền dẫn khác trong máy tính. Hay nói một cách tổng quát, nó là mạch điện chính, trung tâm của một hệ thống  hay thiết bị điện tử.

Mainboard
Mainboard

Nhưng để lựa chọn một mainboard tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng là một điều khá khó khăn với người sử dụng.

Nếu bạn có một Mainboard có chất lượng không tốt thì máy tính của bạn sẽ thường xuyên gặp trục trặc và rất khó để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ cố gắng đưa ra những hiểu biết cơ bản để bạn có cơ sở để lựa chọn một bo mạch chủ có chất lượng, giá cả hợp lý mà đem lại hiệu qủa cáo, đáp ứng được nhu cầu nâng cấp máy sau này:

  • 945p- G: đây là tên mã của dòng sản phẩm đó, cái tên này không nói lên nhiều điều nhưng bạn có thể dựa vào nó để tìm kiếm thông tin trên mạng liên quan đến dòng sản phẩm này. Chữ  G đi sau thể hiện  mainboard có tích hợp card đồ họa
  • Chipset là kiểu giao tiếp giữa các thành phần như  CPU, RAM, VGA và một số thiết bị ngoại vi khác. Chipset đưa dữ  liệu từ bộ cứng qua đĩa nhớ rồi tới CPU, đảm bảo cho các thiết bị ngoại vi và các card mở rộng đều có thể nói chuyện được với CPU và các thiết bị  khác.
Mainboard phù hợp
Chipset

Vì vậy, khi lựa chọn mainboard yếu tố bạn phải chú ý đầu tiên là chipset. Nó giữ chức năng rất quan trọng trong bo mạch chủ. Do đó, khi lựa chọn mainboard bạn hãy xem xét chipset của mainboard đó có hỗ trợ mà bạn đã chọn hay không. Main hỗ trợ CPU đời cao sẽ hỗ trợ cho CPU đời thấp hơn có nghĩa là bạn có thể mua mainboard hỗ trợ Core 2 Duo (1 loại CPU hỗ trợ ) để chạy chip Duo Core hay Pen4 ( CPU hỗ trợ đời thấp hơn) cũng được miễn là cùng số Socket.

  • Socket của Processor (bộ vi xử lý)
Mainboard máy tính
Bộ vi xử lý

Điều bạn cần chú ý ở đây là Socket hỗ trợ dòng CPU nhất định. Nếu thông số Socket trên Mainboard và CPU khác nhau, bạn sẽ không sử dụng được. Của Intel có thể là 478 hay 775, của AMD có thể là 754 hay 939…

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để bạn lựa chọn một Mainboard hợp lý.

Bình Luận