Thông tin công nghệ

Làm mát máy tính và bí quyết bạn chưa biết

Trong quá trình hoạt động, máy tính của bạn sẽ không tránh khỏi tình trạng bị nóng lên. Máy tính nóng lên là do hoạt động quá lâu mà không tỏa nhiệt được, từ đó các linh kiện trong máy phát ra nhiệt độ cộng hưởng tạo nên nhiệt độ cao của máy.

Khi máy tính bị nóng trong một thời gian dài, tuổi thọ của các linh kiện bên trong cũng như tuổi thọ chung của máy sẽ bị giảm, năng suất hoạt động của máy cũng sẽ giảm đi nhanh chóng và có thể khiến máy bị hư hỏng/ cháy nổ.

Tuy nhiên, ngoài việc máy nóng lên do hoạt động công suất lớn trong thời gian dài thì cũng có nhiều trường hợp máy tự nhiên bị nóng lên một cách đột ngột, hoặc máy bị nóng mặc dù chỉ mới hoạt động trong thời gian rất ngắn.

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị nóng lên mà không rõ nguyên nhân, hãy đừng ngần ngại thử các cách làm mát máy tính dưới đây nhé! 🙂

  1. Làm thông thoáng máy

Chiếc máy tính của bạn cần được làm thông thoáng không khí để thoát nhiệt dễ dàng hơn. Hãy đặt máy tính (PC Case) ở những vị trí thoáng mát, không bị vật chắn ở các cửa thông gió của máy. Khoảng cách tối thiểu tốt nhất từ cửa thông gió của PC tới tường là phải từ 5 – 10 cm.

Lưu ý không nên đặt quá nhiều đồ dùng, vật dụng xung quanh PC Case, không để các vật nặng hay vật dụng lên trên thùng CPU.

  1. Không mở nắp đậy của thùng CPU

Nhiều bạn vẫn nghĩ rằng mở nắp đậy của thùng CPU sẽ làm cho máy thoát nhiệt tốt hơn, từ đó làm mát máy nhanh hơn, tuy vậy đây là việc không nên làm.

Khi mở nắp đậy thùng CPU đúng là việc thoát nhiệt của CPU sẽ diễn ra tốt hơn, nhưng đồng thời theo đó, rất nhiều bụi bẩn nhỏ li ti từ môi trường xung quanh sẽ bay vào mainboard của máy tính. Bụi bẩn sẽ bám sâu vào các linh kiện và các chi tiết nhỏ cũng như mainboard làm cho máy càng bị bít kín hơn từ những bộ phận nhỏ này cho tới các bộ phận lớn hơn như quạt làm mát, Chip,  vv…

Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mở nắp thùng CPU để làm mát máy tính bạn nhé!

  1. Vệ sinh làm sạch máy.

Chắc chắn rằng việc làm sạch bụi bẩn bám trên các linh kiện bên trong máy sẽ giúp máy chạy tốt hơn, thoát nhiệt nhanh hơn, quạt tản nhiệt chạy ổn định và tăng lưu thông khí nhanh hơn.

Một vài chi tiết bạn cần chú ý một chút khi vệ sinh máy gồm: chip CPU, quạt nguồn, các quạt tản nhiệt phụ, quét bụi bám trên mainboard.

Bạn nhớ tắt nguồn máy tính và rút dây điện nguồn ra trước khi thực hiện vệ sinh máy nhé.

  1. Đặt PC ở vị trí thoáng mát

Thỉnh thoảng bạn nên dời PC từ vị trí hiện tại sang vị trí mới mát hơn, thông thoáng hơn, tránh xa các nguồn nhiệt để làm mát máy tính.

  1. Lắp thêm quạt làm mát

Nên lắp bổ sung thêm 1 hoặc 2 quạt làm mát cho PC Case sẽ giá tăng đáng kể việc giảm nhiệt độ của máy, làm mát máy và giúp máy hoạt động tốt hơn. Kết hợp luôn cả 2 quạt làm mát nhịp nhàng cùng nhau, một quạt thổi hơi nóng ra khỏi PC, một quạt để làm mát PC. Chắc chắn 100% máy tính của bạn sẽ chạy “vù vù” cho mà xem.

  1. Không ép xung

 

Như đã biết ép xung sẽ giúp cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn nhưng kèm theo đó là lượng nhiệt tỏa ra cũng sẽ lớn hơn. Nếu phần cứng máy tính cho phép bạn ép xung trong khi bạn chưa có các giải pháp làm mát tương ứng thì lời khuyên chân thành cho bạn là không nên sử dụng lựa chọn này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng cấu hình phần cứng mặc định của nhà sản xuất để tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

 

  1. Thay nguồn Case

Bộ nguồn thường được trang bị quạt làm mát lớn hơn, tất nhiên lượng nhiệt thổi ra cũng nhiều hơn. Do đó, nếu bạn không sử dụng quạt cho Case thì quạt nguồn sẽ là bộ phận làm mát duy nhất cho chiếc máy tính của mình, và điều này cũng tạo ra những nguy cơ nhất định. Trong trường hợp chiếc quạt làm việc kém, hoặc trục trặc, thì hơi nóng trong máy tính sẽ tỏa ra rất nhanh. Có một điều không may là bạn không thể thay thế chiếc quạt này nếu nó bị trục trặc mà phải thay luôn cả bộ nguồn!

 

  1. Dùng keo tản nhiệt

Sau một thời gian dài sử dụng, dĩ nhiên keo tản nhiệt trên CPU sẽ bị khô và không còn tác dụng. Điều này khiến cbo chip CPU của bạn nóng lên nhanh một cách kinh khủng. Khi đó, bạn chỉ cần bỏ vài nghìn đồng mua một lọ keo tản nhiệt về và bôi vào mặt trên (khu vực tiếp xúc giữa lưng CPU với cục nhôm tản nhiệt). Thao tác đơn giản này sẽ giúp con chip CPU của bạn mát hơn rất nhiều, lâu bị nóng lên và hoạt động ổn định hơn.

Bình Luận