Game thủ, Màn hình LCD

Máy tính dành cho “Gamer” phải lựa chọn tiêu chí nào

Màn hình máy tính là thứ tất yếu trong máy tính. Điều đặc biệt là nó rất quan trọng đối với các game thủ. Chế độ phân giải, kích cỡ màn hình máy tính làm nên đẳng cấp, sự thành công hầu hết các gamer trong bất kỳ game mà bạn chọn chơi. Vì vậy việc đầu tiên trong việc tạo ra một máy tính bàn để chơi game thì họ cần lựa chọn màn hình máy tính theo một tiêu chuẩn.
Kích cỡ và độ phân giải màn hình máy tính
 màn hình máy tính
Hiện nay, màn hình máy tính có kích cỡ lớn càng làm các gamer cuốn hút và càng thuận tiện trong việc tham gia các game online/offline một cách dễ dàng và “chuẩn” hơn. Với kích cỡ 23-24inch mang đến cho người chơi những cảm giác khám phá đột phá hơn và với kích thước nó không chiếm nhiều không gian của bạn tạo cho bạn cảm giác thoải mái để trải nghiệm. Hàng loạt các mẫu mã màn hình với kích thước lớn từ 24inch trở lên đều được các gamer lựa chọn là công cụ chiến thuật trong việc trải nghiệm của mình. Màn hình LCD LG 24inch” cùng với độ phân giải (1920×1200 pixel) với kích cỡ màn hình này và độ phân giải này cho các bạn những trải nghiệm chơi game với giao diện độ nét cao(Full HD 1080p).
Công nghệ tấm màn hình
màn hình máy tính gamer
Các kiểu tấm nền phổ biến sử dụng trong màn hình máy tính hiện nay bao gồm: Twisted Nematic (TN), Vertical Alignment (VA), Patterned Vertical Alignment (PVA), Super PVA (S-PVA), Multi-Domain Vertical Alignment (MVA), và In-Plane Switching (IPS).
Cho đến gần đây, phần lớn các màn hình sử dụng công nghệ TN vì ít tốn kém chi phí để sản xuất và cung cấp hiệu năng xử lý chuyển động vượt trội. Bên cạnh đó, màn hình IPS với giá cả phải chăng cũng đang được sử dụng rất rộng rãi, ví dụ như màn hình Acer H276HL IPS 27-inch có giá chỉ khoảng 250 $ nhưng cung cấp chất lượng màu sắc rất tốt và góc nhìn rộng. Với các tấm nền VA, chẳng hạn như ViewSonic VX2858Sml chúng cũng cung cấp màu sắc mạnh mẽ, nhưng khả năng hiển thị góc rộng chỉ hơn được tấm nền TN và không thể bằng được các tấm nền sắc nét như IPS.
Hiện nay,việc lựa chọn màn hình máy tính để bàn có độ phân giải Full HD hầu như không còn cầu kỳ và phức tạp. Để làm điều này, tấm nền màn hình chỉ cần có độ phân giải ít nhất 1.920 1.080 pixel và tỉ lệ chuẩn 16:9 để không kéo dãn hoặc cắt xén hình ảnh. Các chuyên gia thiết kế đồ họa hoặc những người dùng đòi hỏi một mức độ chi tiết hình ảnh cao nên tìm kiếm một màn hình Quad HD (2.560 x 1440) hoặc Ultra HD (3840 x 2160).
Trong những năm trước, hầu hết các màn hình LCD đều sử dụng công nghệ đèn catốt lạnh huỳnh quang (CCFL) cho đèn nền, nhưng ngày nay đèn nền LED lại xuất hiện rộng rãi hơn vì những tiện ích mà nó mang lại. Đèn LED cung cấp hình ảnh sáng hơn CCFL, và chúng còn có kích thước nhỏ hơn, giúp tiết kiệm điện năng hơn cũng như phù hợp với các thiết kế mỏng bên trong. Màn hình CCFL thường có giá rẻ hơn so với LED, tuy nhiên, chúng chỉ còn tồn tại với số lượng ít ỏi trong công nghệ màn hình ngày nay.
Tốc độ phản hồi điểm ảnh
Nếu là một game thủ chuyên nghiệp, bạn nên chọn những loại màn hình có tốc độ phản hồi nhanh và tốc độ làm mới càng cao càng tốt. Tốc độ phản hồi thường được đo bằng mili-giây bằng phương pháp gray-to-gray (thời gian để một điểm ảnh từ sắc độ xám này chuyển sang sắc độ xám khác). Màn hình có tốc độ phản hồi nhanh sẽ hạn chế hiện tượng nhòe ảnh, đồng thời hiển thị hình ảnh mượt hơn so với màn hình có độ phản hồi chậm hơn. Độ phản hồi không quá 2 giây là khá lý tưởng cho mọi loại màn hình, nhưng tốc độ 4 giây vẫn ở mức chấp nhận được với một màn hình chơi game thông thường.
Đối tương nhắm đến là các game thủ đông đảo trên toàn cầu, công nghệ 3D đã được đưa vào sử dụng trên các màn hình máy tính và đã tạo nên một sự chấn động và nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của các bộ phim và game 3D cũng như các đầu đĩa 3D Bluray và máy quay video 3D. Hai công nghệ chính được sử dụng hiện nay là 3D tĩnh sử dụng kính phân cực giá rẻ để tạo độ sâu và 3D động sử dụng kính hoạt động bằng pin với các ống kính có thể bật tắt đồng bộ với tấm nền 120Hz để cung cấp hình ảnh 3D.
Mỗi loại công nghệ 3D có lợi ích và nhược điểm của nó; 3D tĩnh không đòi hỏi một tấm nền 120Hz và hình ảnh có độ sáng cao nhưng nó lại tạo ra ảnh ảo với những góc nhìn từ bên cạnh màn hình. Đối với 3D động, chúng cung cấp hình ảnh 3D rõ nét ở mọi góc nhìn nhưng lại tạo cảm giác không thoải mái với kính đeo 3D và thường xuyên phải sạc pin để sử dụng. Dù bạn chọn cho mình loại màn hình 3D nào thì cũng cần phải trả thêm một khoản phí để nâng tầm trải nghiệm những bộ phim hoặc chơi game 3D lên một tầm cao mới.

Bình Luận