Thông tin công nghệ

Cổng kết nối và những điều người dùng nên biết?

Những năm gần đây, công nghệ càng phát triển, các thiết bị màn hình chất lượng cao ngày cảng phổ biến, do đó người dùng dễ dàng theo dõi hình ảnh chất lượng từ các thiết bị số như máy tính, điện thoại,….

Để hỗ trợ cho nhu cầu này của người dùng, thì bên cạnh các cổng kết nối cũ như VGA, Composite video thì cổng mới ra đời nhưu DVI và HDMI.

Vậy những cổng kết nối này giống hay khác nhau thế nào? Công dụng của từng cổng ra sao?

Hôm nay, tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về 4 cổng kết nối: VGA, Composite video, DVI và HDMI.

  1. Cổng VGA

VGA(Video Graphics Array) chuẩn máy tính được giới thiệu cùng máy tính PS/2 của IBM vào 1987. Nó dùng để xuất video thành từng dãy ra màn hình và có thể hiện thi 256 màu biến đổi liên tục, độ phân giải 640×480. Chuẩn VGA tương thích với tất cả các chuẩn hiển thị trước đó, như CGA, MDA và EGA.

Khi IBM ra mắt bộ điều hợp VGA ( card màn hình) thì chuẩn VGA được nâng cao hơn nhờ vào khả năng hiển thị các chế độ đồ họa bổ sung. Đó là chế độ Super VGA với độ phân giải 800×600 pixel và có thể lên đến 1024×768 pixel với mức màu tối thiểu là 256( 8bit)

  1. Cổng DVI

DVI là giao diện hiển thị video được VESA phát triển, là một chuẩn kết nối phổ biến giữa màn hình và máy tính hiện nay. Cổng kết nối DVI có thể hiển thị video chuẩn HD với độ phân giải 1900×1200. Nhưng khuyết điểm lớn nhất của DVI là không hỗ trọ mã hóa HDCP cùng việc DVI chỉ truyền được hình ảnh từ máy tính sang màn hình LCD, để truyển tải âm thanh cần có cáp riêng. Các bạn vẫn dùng dây DVI để kết nối vào cổng HDMI hay VGA với đầu chuyển từ DVI phải tương thích.

  1. Cổng HDMI

HDMI là giao diện hiển thị đa truyền thông với độ phân giải cao được phát triển bởi các ông trùm công nghệ của Nhật Bản. Ngõ cắm HDMI tương thích với chuẩn giao diện hình ảnh kỹ thuật số vủa máy tính, hay các thiết bị điện tử gia đình khác.  HDMI được phát triển theo công nghệ TMDS® – công nghệ kết nối tốc độ cao.

Với cổng HDMI chỉ cần một dây cấp duy nhất có thể kết nối hình ảnh với độ nét cao cùng tính hiệu âm thanh đa kênh. Với khả năng truyền tải tín hiệu ở đọ nét cao ATSC và âm thanh KTS 8 kênh, ở bang thông 5 Gbps, HDMI đáp ứng được yêu cầu băng thông được mở rộng trong tương lai.

  1. Display port

Display Port là giao diện hình ảnh kỹ thuật cũng được phát triển bởi VESA, là chuẩn kết nối sử dụng cho các thiết bị đặc biệt như laptop. Display port được dùng để thay thế cho DVI và VGA trên máy tính. Hiện nay, nhiều dòng máy tính xách tay mới đã được hỗ trợ chuẩn này dùng để truyền tải âm thanh và hình ảnh. Cổng kết nối này được hỗ trợ truyền tải hình ảnh với độ phân giải 1920×1080 và 8 kênh âm thanh. Nhược điểm là còn ít màn hình được hỗ trợ cổng kết nói này.

 

 

Bình Luận