Card màn hình, Thông tin công nghệ

Card màn hình phù hợp phải lựa chọn như thế nào?

Khi tìm kiếm một chiếc card màn hình phù hợp với nhu cầu đới với người dùng là một công việc không hề đơn giản , ngay cả khi đó là có sự am hiểu sâu về card màn hình. Đặc biệt, những người không am hiểu về công nghệ lại là một công việc vô cùng khó khắn và họ dễ dàng lựa chọn card màn hình mà không phù hợp với nhu cầu.

Hôm nay, MekongT xin giới thiệu đến các bạn 6 điều các bạn cần quan tâm hàng đầu khi lựa chọn card màn hình.

  1. Card đồ họa có Ram càng cao thì càng mạnh

Đây là một quan điểm nhầm lẫn tai hại vô cùng mà phần lớn mọi người đều mắc phải. Có người nhận định rằng card VGA có Ram 2GB thường mạnh hơn Ram 512MB, điều này chỉ thực sự đúng khi 2 chếc Card đồ họa cùng một dòng sản phẩm hoặc có chung bộ nhớ. Cùng sản phẩm card màn hình Geforce GTX 590 thì dĩ nhiên card của hãng A có RAM 4GB DDr5 sẽ mạnh hơn card của hãng G có RAM 2GB DDr5 (chạy cùng xung nhịp GPU và bộ nhớ). Vì nếu so sánh 2 chiếc card màn hình khác dòng sản phẩm, khác tốc độ và khác thương hiệu thì việc đánh giá sức mạnh card màn hình thông qua dung lượng RAM là hoàn toàn sai lầm.

  1. Clock Speed càng cao thì card đồ họa càng mạnh

Điều này không hẳng đúng trong mọi trường hợp. Vì ngoài việc hiển thị hình ảnh từng pixel để hình ảnh đẹp và mượt mà hơn còn phải tính thêm công nghệ hiện đại khác như: ánh sáng, đổ bóng, khử răng cưa và một số hiệu ứng khác để tạo nên tính chân thực và góp phần không nhỏ vào việc quyết định hiệu năng và sức mạnh khi phô diễn hình ảnh của một chiếc card màn hình.

Do đó, đánh giá một chiếc card màn hình ngoài CPU, người ta còn dựa vào các thông số như: Texture Fill Rate, Shader Model, Standard Memory Config,…

  1. Nhân tố quyết định hiệu năng của card đồ họa là GPU

http://i1167.photobucket.com/albums/q621/Phuongngan_le/16_1_zpshakji8e5.jpg

Tuy dung lượng Ram của card màn hình quan trọng nhưng nhân tố quyết định chính đến sức mạnh của card đồ hoạc là GPU. Một trong những tiêu chí dễ dàng so sánh card màn hình là GPU mà card đang sử dụng. Hiện nay, hai ông lớn NVIDIA và AMD đang chiếm lĩnh sân chơi card màn hình. AMD sở hữu các thương hiệu như Radeon, FirePro, FireGL  hay NVIDIA có Quadro, Telsa, Tegra và Geforce đã và đang đáp ứng các nhu cầu riêng biệt về chip đồ họa. Trong đó, mỗi thương hiệu lại có nhiều dòng sản phẩm khác nhau và được ký hiệu bởi các con số và ký hiệu phân cấp như GT, GTS, GS, GTX (NVIDIA) hay HD, X(AMD).

  1. Card màn hình của NVIDIA chạy nhanh hơn card màn hình của AMD

Lựa chọn card màn hình từ 2 hãng này để sử dụng thật không dễ dàng vì hãng nào mỗi lần ra dòng card màn hình mới cũng đều tuyên bố mình đang sở hữu card màn hình mạnh nhất kèm theo các công nghệ độc quyền hiện đại nhất.

http://i1167.photobucket.com/albums/q621/Phuongngan_le/16_4.1_zpscdzhty8o.jpg

Thị phần GPU của NVIDIA hiện đang cao hơn AMD, cộng thêm AMD (ATI cũ) trong quá khứ thường mắc lỗi driver rất nhiều nên đến giờ nhiều người cho rằng card màn hình NVIDIA mạnh hơn AMD. Đánh giá ai mạnh hơn thật khó cho người tiêu dùng, chỉ có người tiêu dùng sẽ quyết định card màn hình nào sẽ phù hợp cho mình cũng như nhu cầu của công việc.

  1. Card màn hình cắm vào PC là chạy

http://i1167.photobucket.com/albums/q621/Phuongngan_le/16_4_zpswtorvhao.jpg

Card VGA cần phải cài driver thì  hệ điều hành mới nhận phần cứng mới và hoạt động được. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, một số dòng card màn hình yêu cầu nguồn điện phụ để hệ điều hành nhận card đồ họa hoặc đã cài driver

  1. Card màn hình sử dụng phải là hàng hiệu

Card màn hình có chất lượng cao thường đi kèm với giá thành cao, chính vì suy nghĩ này mà người tiêu dùng thường quan tâm card màn hình của 2 hãng phân phối card lớn nhất Việt Nam là Asus và Gigabyte. Thực tế thì giá card của 2 hãng này thường cao hơn giá của các hãng khác dù giống nhau về tính năng và hiệu năng card.

Tóm lại, lựa chọn card màn hình nên ưu tiên xem xét phần GPU của card màn hình trước, sau đó hãy xem xét đến hãng sản xuất, phụ kiện đi kèm, đĩa game tặng thêm. Giá thành cũng là điều đáng quan tâm vì bạn lựa chọn card màn hình bạn muốn chứ không phải mua card màn hình nhà sản xuất muốn bán.

 

 

Bình Luận