Màn hình LCD

Màn hình máy tính có các loại mà bạn chưa biết – CRT, LCD, OLED…

Công nghệ càng phát triển; chủng loại màn hình máy tính cũng ngày càng được đa dạng hóa và tối ưu; từ CRT, LCD, cảm ứng, cho đến OLED… Đối với máy tính cá nhân (hay PC), màn hình là bộ phận tách rời. Nhu cầu có một chiếc màn hình phù hợp và hiện đại cho máy tính là tất yếu. Tuy nhiên, ở một thị trường khổng lồ như thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, việc chọn loại nào và mua ở đâu là câu hỏi chung của nhiều người.

màn hình máy tính

 

Vậy, trước hết hãy cùng MekongT chúng tôi tìm hiểu qua các loại màn hình phổ biến nhé.

 

  • Màn hình CRT

Màn hình máy tính các loại

CRT là loại màn hình máy tính sử dụng màn huỳnh quang để hiển thị các điểm ảnh. Để các điểm ảnh này phát sáng và có màu sắc như mong muốn, cần phải có tia điện tử từ ống phóng CRT tác động vào.

Ưu điểm: Thể hiện màu sắc trung thực, sắc nét; tốc độ đáp ứng cao; độ phân giải có thể điều chỉnh rất cao. Do đó, nó phù hợp với các game thủ hay các nhà thiết kế đồ họa.

Nhược điểm: CRT có kích thước lớn, cồng kềnh, tiêu tốn điện năng và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn so với các loại màn hình khác.

Hiện nay, vì những bất tiện cũng như lỗi thời mà CRT hầu như đã lui vào dĩ vãng.

 

  • Màn hình LCD

Màn hình máy tính CRT

Màn hình LCD hay màn hình tinh thể lỏng được chế tạo dựa trên công nghệ về tinh thể lỏng. Khi chạm tay vào bề mặt, bạn sẽ thấy màn hình lõm xuống, rất mềm.

Ưu điểm: mỏng, nhẹ, phẳng, thiết kế đẹp, không chiếm nhiều diện tích, hình ảnh, sáng, chân thật, ít tiêu tốn điện năng và ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người so với dòng CRT.

Nhược điểm: Có thể thấy, dòng LCD có giới hạn về độ phân giải; tuy có thể điều chỉnh tùy theo người dùng nhưng hình ảnh chỉ hiển thị rõ nhất khi đặt độ phân giải chuẩn của nhà sản xuất hoặc ½ con số này. Hơn nữa, độ tương phản của dòng này thấp hơn so với CRT, thời gian phản ứng chậm, hạn chế về góc nhìn và lỗi điểm chết.

Mặc dù có những nhược điểm này nhưng dòng LCD vẫn đang trên đà thống lĩnh thị trường màn hình máy tính và là sản phẩm được người dùng ưa chuộng nhất.

 

  • Màn hình cảm ứng

Màn hình máy tính LCD

Màn hình cảm ứng bao gồm: một màn hình hiển thị thông thường như LCD và một lớp cảm ứng phía trên bề mặt để thay thế cho chuột. Người dùng có thể điều khiển và làm việc với máy vi tính bằng bút cảm ứng hay bằng tay. Trong máy tính, màn hình cảm ứng được sử dụng với hệ điều hành Windows 8.

Ưu điểm: Màn hình cảm ứng với thao tác nhanh chóng giúp người sử dụng có trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game hoặc giải trí. Hơn nữa thiết kế còn hết sức ấn tượng và sang trọng, kho ứng dụng game cũng vô cùng phong phú.

Nhược điểm: Các thao tác cảm ứng chỉ có thể chạy mượt mà trên hệ điều hành Windows 8. Hơn nữa, nếu bạn đã quen với việc sử dụng chuột, thì khi thay đổi, các thao tác có thể gượng gập và khó khăn. Nhược điểm cuối cùng là giá thành của sản phẩm này khá cao so với các dòng khác. Điều này khiến mọi người cân nhắc có nên mua hay không.

 

  • Màn hình OLED

Màn hình máy tính OLED

Màn hình máy tính sử dụng công nghệ OLED là xu thế mới sử dụng hợp chất hữu cơ để sản sinh ánh sáng khi tương tác với dòng điện.

Ưu điểm: OLED tự tỏa sáng và không cần đèn nền như LCD nên mỏng, nhẹ, tiết kiệm năng lượng và có độ phân giải cao hơn. Đồng thời, OLED còn có góc nhìn rộng và thời gian phản ứng nhanh hơn.

Nhược điểm: Chất hữu cơ trong OLED có thời gian sông ngắn, sẽ bị thoái hóa khi sử dụng nên tuổi thọ sản phẩm khoảng 14.000 giờ, ít hơn nhiều so với LCD lên đến 60.000 giờ. Hơn nữa, hiện tại chi phí sản xuất còn khá đắt và nước có thể dễ dàng làm hỏng màn hình OLED.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi những cải tiến trong tương lai của dòng sản phẩm này.

 

  • Mua màn hình máy tính ở đâu?

Hiện nay, mà nhất là ở thị trường lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các sản phẩm công nghệ như màn hình được bày bán ngập tràn. Tất nhiên, các bạn có thể tìm đến những cửa hàng điện tử uy tín như Điện Máy Nguyễn Kim hay Phong Vũ. Nhưng thay vì phải tốn tiền cho chi phí mặt bằng và thương hiệu không đáng có, bạn cũng có thể tìm đến những công ty bán đồ điện tử trực tuyến uy tín không kém như MekongT.com. Hàng trăm ngàn khách hàng đã tìm đến và tin tưởng MekongT. Không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng, công ty còn tư vấn cho khách hàng những thông tin hữu ích tại đây.

 

Nguồn: https://www.mekongt.com/blog/

Bình Luận